Climbing Adventure(กิจกรรมปีนหน้าผา)

นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง "สระบุรีแอดเวนเจอร์" สิ่งหนึ่งที่เราทุ่มเทให้ความสนใจคือการพัฒนากิจกรรมหน้าผาในพื้นที่ภาคกลาง เป้าหมายที่สำคัญที่สุด คือมาตรฐานของแหล่งปีนหน้าผา บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ 5 ปีของการพัฒนาการปีนหน้าผาในพื้นที่จังหวัดสระบุรีอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดยั้ง ให้มีความเพียบพร้อมไม่ว่าจะเป็น







1. ศูนย์ฝึกปีนหน้าผาในตัวจังหวัดสระบุรี(Gravity Five Climbing Center)มีพื้นที่ปีนถึง 150 ตร.ม. อัตราค่าบริการในการใช้โรงยิมปีนหน้าผาวันละ 400 บาท เส้นทางปีนมีหลายลักษณะ อาทิ ผนังแนวตั้ง ผนังแนวเอียง และลักษณะที่เป็นเพดาน(Roof) เพื่อใช้ในการฝึกเทคนิคที่หลากหลาย



2. ศูนย์ฝึกปีนหน้าผาจำลองมวกเหล็กเอทีวี ที่มีหน้าผาสูงและใหญ่ที่สุดในจังหวัดสระบุรีที่มีความสูง 12 เมตรมีพื้นที่ปีนกว่า 160 ตร.มอัตราค่าใช้บริการวันละ 400 บาท ตั้งอยู่ที่ สนามมวกเหล็กเอทีวี บนเส้นทางจากอำเภอมวกเหล็ก ไปทาง วังม่วง ก่อนถึงอุโมงค์ต้นไม้ประมาณ 3 กิโลเมตร นอกจากหน้าผาจำลองที่ให้บริการ ทางสระบุรียังได้พัฒนาจัดทำเส้นทางปีนหน้าผาจริง ในพื้นที่ใกล้เคียงอาทิเขตอำเภอแก่งคอย หรือแม้แต่การสำรวจเส้นทางปีนหน้าผาแบบโบลเดอร์ริ่ง(Bouldering) ในเขตอำเภอเมือง
รวมไปถึงการพัฒนาหน้าผาจำลองให้สามารถใช้ฝึกหัดเทคนิคการปีนน้ำแข็ง(Ice Climbing) ที่เป็นการปีนในระดับเทคนิค(Technical Climbing) ซึ่งเป็นกิจกรรมใหม่ให้ ผู้ที่สนใจกิจกรรมปีนหน้าผาได้เข้ารับการฝึกหรือได้ทดลองสัมผัสด้วยตัวเอง


3. แหล่งปีนหน้าผาบ้านทุ่งแซง เขาพระบาทน้อยอำเภอแก่งคอย ที่มีเส้นทางรวมทั้งสิ้น 50 เส้นทาง โดยมุ่งหวังให้เป็นหน้าผาสำหรับการฝึกและพัฒนาเทคนิคการปีนหน้าผาในระดับแนวหน้าของเมืองไทย มีความยากตั้งแต่ 5 - 7a เหมาะสำหรับนักปีนระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับมืออาชีพ มีสิ่งอำนวยความสะดวก ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ร้านอาหาร ศาลาพักร้อน และม้าหินสำหรับนั่งเล่น



4. แหล่งปีนหน้าผาเขาพระพุทธฉาย อ.เมืองสระบุรี อยู่ในเขตภูเขาวัดพระพุทธฉายที่จัดได้ว่าเป็นแหล่งปีนหน้าผาแบบโบลเดอร์ริ่งที่ดีที่สุดของเมืองไทยในขณะนี้
นอกจากการพัฒนาแหล่งปีนแล้ว สระบุรีแอดเวนเจอร์ยังมีหลักสูตรการฝึกที่หลากหลายให้ตรงกับความต้องการของผู้ที่สนใจไม่ว่าจะเป็น




แพ็คเกจที่ทางสระบุรีแอดเวนเจอร์ได้จัดไว้ให้สำหนับนักท่องเที่ยวที่สนใจแบ่งออกเป็น 2 แพ็คเกจได้แก่ แพ็คเก็จแบบครึ่งวัน ซึ่งเหมาะสำหรับมือใหม่ ในเส้นทางปีนแบบง่าย ๆ ให้บริการพร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการปีนหน้าผา อาทิ รองเท้าปีนหน้าผา ฮาร์เนส ถุงชอร์ก ไกด์ปีนหน้าผาที่คอยแนะนำเทคนิคการปีนหน้าผาแบบง่าย ๆ รวมทั้งมีน้ำดื่มและขนมไว้บริการ
Discovery Course 1/2 day
Location : Khao Praphuthabath noi
Duration : 1/2 day












แพ็คเกจสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสนุกกับการปีนหน้าผาแบบเต็มวัน ในเส้นทางปีนแบบง่าย ๆ ไปจนถึงเส้นทางเทคนิคสำหรับมือใหม่ ให้บริการพร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการปีนหน้าผา อาทิ รองเท้าปีนหน้าผา ฮาร์เนส ถุงชอร์ก ไกด์ปีนหน้าผาที่คอยแนะนำเทคนิคการปีนหน้าผาแบบง่าย ๆ รวมทั้งมีอาหารกลางวัน รถบริการรับส่ง น้ำดื่มและขนมไว้บริการ
Discovery Course 1 day
Location : Khao Praphuthabath noi
Duration : 1 day












สำหรับผู้ที่สนใจและต้องการจริงจังกับการปีนหน้าผา ทางสระบุรียังมีหลักสูตรสอนการปีนหน้าผาระดับเบื้องต้น ตามมาตรฐานของสำนักพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะทำให้คุณเรียนรู้ระบบความปลอดภัยของการปีนหน้าผา เทคนิคการปีนแบบ Top Rope และการควบคุมเชือก(Belay) สมดุลย์ในการปีน การวางมือและการวางเท้าที่ถูกต้อง สมดุลย์ในการปีน เงื่อนเชือกที่ต้องใช้ในการปีนหน้าผาเพื่อให้คุณสนุกกับการปีนหน้าผาได้เต็มที่
Rock Climbing Level I
Location : Khao Praphuthabath noi & Gym
Duration : 2 day











หลักสูตรการปีนหน้าผาในระดับก้าวหน้า เป้าหมายหลักคือคือเรียนรู้การเป็นผู้นำปีน(Lead Climbing) การช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้น เทคนิคการปีนในระดับกลางเพื่อใช้ในการปีนด้วยตัวเอง การควบคุมเชือก(Belay) เทคนิคการคลิ๊ป การผ่อนแรงในการปีน
Rock Climbing Level II
Location : Khao Praphuthabath noi & Gym
Duration : 2 day









สำหรับผู้ที่สนใจกิจกรรมการปีนหน้าผาแบบอื่น ๆ อาทิ การใช้ ขวานน้ำแข็ง(Ice Axe) ในการปีน ทางสระบุรีแอดเวนเจอร์ได้จัดสอนเทคนิคการปีนหน้าแข็งขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นแห่งแรกในเมืองไทย เพื่อให้คุณสนุกกับการปีนแบบใหม่ ๆ เทคนิคใหม่ ๆ รู้จักการใช้งานอุปกรณ์ที่ใช้ในการปีนน้ำแข็ง การใช้รองเท้าตะปู(Crampon) เทคนิคการวางเท้า การปีนน้ำแข็งแบบ Top Rope แล้วคุณจะรู้ว่าการปีนหน้าผาสนุกกว่าที่คิด

Basic Ice Climbing
Location : Rock Tower(MuaklekATV)
Duration : 1 day





สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจและอยากทดลองร่วมสนุกในการปีนหน้าผา ทางสระบุรีแอดเวนเจอร์ได้จัดรวมกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับความสูงให้คุณได้ลอง และร่วมสนุก ที่แค้มป์กิจกรรมมวกเหล็กเอทีวี คุณจะได้สัมผัสกับทุก ๆ กิจกรรมไม่ว่าจะเป็น การโรยตัว การปีนหน้าผา การปีนน้ำแข็ง การโดดหอ การเล่นรอกเลื่อนความเร็วสูง   แล้วคุณจะรู้ว่า "การปีนหน้าผาสนุกกว่าที่คิด"